Phim đang chiếu

Movie's blog



Dòng phim thương mại: tăng cả chất lẫn lượng

Trong năm 2014, có thể đếm được không ít phim thương mại nội địa đạt chất lượng tốt, mới về chủ đề lẫn cách dàn dựng. Chẳng hạn, thể loại kinh dị tâm linh có “Đoạt hồn” (Hàm Trần), hành động võ thuật có “Hiệp sĩ mù” (Lưu Huỳnh) hay mang màu sắc xã hội đen có “Hương Ga” (Cường Ngô). Chỉ riêng Victor Vũ – đạo diễn nổi tiếng của thể loại phim “siêu thị” – đã ra mắt liên tiếp ba bộ phim trong năm là “Cô dâu đại chiến 2”, “Quả tim máu” và “Scandal – Hào quang trở lại”, đều thắng lớn ở phòng vé. Nhưng thành công nhất phải kể đến “Để mai tính 2” (Charlie Nguyễn), dù chỉ là một phần spin-off ăn theo, nhưng lại xác lập kỷ lục mới cho điện ảnh Việt: cán mốc 1 triệu USD sau ba ngày công chiếu.



Theo thời gian, các nhà sản xuất trong nước đã nắm bắt được thị hiếu của khán giả, cho ra đời những “món ăn” ngày càng ngon miệng và hấp dẫn. Đáng chờ đợi nhất ở thời điểm hiện tại là “Ngày nảy ngày nay”, một bộ phim hài, tình cảm của Cường Ngô do nữ diễn viên Ngô Thanh Vân tham gia sản xuất. Nghe tên có thể đoán sơ được nội dung không mới, khi kết hợp yếu tố thần thoại cổ tích vào với bối cảnh xã hội hiện đại. Nhưng cách hoạt động của ê kíp làm phim thì chuyên nghiệp không kém nước ngoài, từng bước tung ra teaser cho đến trailer khiến khán giả phải tò mò. Dù chỉ qua vài phút ngắn ngủi, vẫn có đủ lý do để tin tưởng vào tài năng của Cường Ngô, thậm chí không quá khi nói “Ngày nảy ngày nay” là phim Việt có phần kỹ xảo, hóa trang được đầu tư chỉnh chu nhất ở thời điểm hiện tại.



Ngoài Cường Ngô, thì năm 2015 cũng đánh dấu sự trở lại của nhiều tên tuổi đạo diễn quen thuộc. Tiếp nối “Mỹ nhân kế” hai năm trước, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng lại “chạy đua” mùa Tết bằng “Siêu nhân X” – bộ phim kết hợp nhiều thể loại như hài, hành động, giả tưởng với sự tham gia của Ngô Kiến Huy, chàng ca sĩ lấn sân đang được yêu thích gần đây. Bạn thân của anh là Vũ Ngọc Đãng cũng đang nước rút chuẩn bị cho dự án mới của mình, một bộ phim kinh dị mang tên “Con ma nhà họ Vương”. Hay là Victor Vũ tiếp tục tấn công màn ảnh rộng với “Hoa vàng trên cỏ xanh” - bộ phim chuyển thể từ tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, cho thấy sức làm việc của vị đạo diễn Việt kiều này thật đáng nể.



Ngoài những cái tên nói trên, không thể tránh khỏi những “hạt sạn” như mọi năm, những bộ phim vì dễ dãi dẫn đến “ẩu”, từ cách làm cho đến cách phát hành. Song, khán giả Việt Nam cũng ngày càng tỉnh táo và chứng tỏ rằng mình cũng rất khó tính. Thành công của những bộ phim thương mại chất lượng tốt sẽ là “cú đánh” mạnh nhất cho những bộ phim chợ, phim thị trường được làm theo kiểu “mì ăn liền” hiện tại.


Dòng phim nghệ thuật: những tín hiệu đáng mừng

Sự kiện “Đập cánh giữa không trung” (Nguyễn Hoàng Điệp) được công chiếu rộng rãi toàn quốc là một tín hiệu đáng mừng cho khán giả yêu dòng phim nghệ thuật. Bởi lẽ từ trước đến nay, phim của đạo diễn nữ Việt Nam là rất ít, chưa kể vẫn còn đó những phim gây được tiếng vang ở thị trường nước ngoài, nhưng đến được với khán giả nội địa là một vấn đề đầy thách thức (“Hạt mưa rơi bao lâu”). Một trường hợp đặc biệt khác là “Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng” (Nguyễn Thị Thắm), dù chỉ là phim tài liệu nhưng lại gây được tiếng vang rộng rãi khi được phát hành ở một số cụm rạp vào cuối năm ngoái. Riêng “Đập cánh giữa không trung” được khán giả trong nước đón nhận nồng nhiệt ra sao chưa biết, nhưng bộ phim này cho thấy rằng nước ta vẫn còn những nữ đạo diễn đáng để tự hào.



Về phía đạo diễn nam, có thể trông đợi vào “Quyên” – tác phẩm đánh đấu sự trở lại sau 5 năm vắng bóng của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, kể từ “Cánh đồng bất tận”. Kịch bản phim được phóng tác từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Văn Thọ, với sự tham gia diễn xuất của “người quen” Trần Bảo Sơncùng một gương mặt mới lấn sân là Vũ Ngọc Anh, từng thi Hoa hậu Việt Nam 2012. Bối cảnh phim diễn ra vào thời kỳ hỗn mang tại Đông Âu, khi bức tường Berlin sụp đổ, nên đoàn làm phim đã có một thời gian lăn lộn ở Đức để tái hiện câu chuyện một cách chính xác nhất – cho thấy sự đầu tư của các nhà làm phim, bất chấp nhiều khả năng sẽ lỗ vốn.



Song, đáng chú ý nhất phải là bộ phim “Cha và con và …” của đạo diễn Phan Đăng Di khi lọt vào danh sách tranh giải chính thức của Liên hoan phim Berlin diễn ra vào tháng 02 năm nay. Đây là một trong ba liên hoan phim lớn và uy tín nhất thế giới, bên cạnh Cannes và Venice. Trước đó, đã từng có Trần Anh Hùng dành được chiến thắng tại Cannes 1993 với “Mùi đu đủ xanh” và Tony Bùi cũng lọt vào danh sách dự thi chính thức của Berlin 1999 với “Ba mùa”, nhưng cả hai đều là đạo diễn Việt kiều. Như vậy, phải hơn mười lăm năm sau thì điện ảnh Việt mới có một phim được xướng danh tại Berlin, đứng cạnh những tên tuổi lớn như: Terrence Malick hay Werner Herzog.

Nhìn chung, khán giả yêu điện ảnh Việt vẫn có nhiều sự lựa chọn cho mình trong năm 2015 – một năm đánh dấu nhiều cột mốc quan trọng cho nền điện ảnh nước nhà.

Chia sẻ ngay: